Đóng bảo hiểm xã hội theo mức lương

Đóng bảo hiểm xã hội theo mức lương 
Đóng bảo hiểm xã hội theo mức lương nào? Tổng thu nhập hay Lương chính không bao gồm phụ cấp? Đó là vướng mắc của nhiều bạn kế toán. Bài viết nàyCông ty kế toán Thiên Ưng xin trích quy định về mức lương đóng bảo hiểm xã hội theo mức lương nào để các bạn cùng tham khảo.
Theo Công văn Số 1374/BHXH-BT ngày 16/4/2012 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

“ Theo quy định tại Khoản 2, Điều 94 Luật BHXH đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động. Theo quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành thì tiền lương và các khoản phụ cấp lương là hai khoản khác nhau.
Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH đối với đối tượng nêu trên không bao gồm các khoản phụ cấp.”
Kết luận: Đóng BHXH căn cứ theo tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động (theo thang bảng lương mà DN tự xây dựng) không bao gồm các khoản phụ cấp.
Chú ý: Khi xây dựng thang bảng lương mức lương cơ bản phải bằng hoặc lớn hơn mức lương tối thiểu vùng nhé (không là bị phạt đó nhé)
Chi tiết xem thêm: Tỷ lệ trích các khoản theo lương
Lưu ý:
- Bảo hiểm xã hội đang dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) quy định: Tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương ghi trên hợp đồng lao động (chưa tính khoản bổ sung khác), để phù hợp với Bộ luật lao động Luật số 10/2012/QH13.
Vì: Theo Bộ luật Lao động (Luật số 10/2012/QH13) quy định: Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
- Cũng theo dự thảo Luật này, từ ngày 1/1/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH sẽ bao gồm đầy đủ các yếu tố là lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác.
Share on Google Plus

0 nhận xét: