Cách tính giá thành sản xuất sản phẩm

Đối với nhân viên kế toán thì kiến thức chuyên ngành là điều thật sự cần có để làm tốt công việc của mình. Bài viết này hướng dẫn các bạn hiểu hơn về Cách tính giá thành sản xuất sản phẩm.

 Sau đây dịch vụ thành lập doanh nghiệp giá rẻ xin dược hướng dẫn kĩ cho các bạn.

Đối tượng tính giá thành là việc xác định sản phẩm ,bán thành phẩm, công việc, lao vụ nhất định đòi hỏi tính giá thành một đơn vị. Đối tượng đó có thể là sản phẩm cuối cùng của quá trình sản xuất hay đang trên dây chuyền sản xuất.

Khi tính giá thành sản phẩm, dịch vụ, lao vụ đòi hỏi phải xác định đối tượng tính giá thành phải căn cứ vào tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh loại sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp sản xuất .Mà thực hiện xác định đối tượng tính giá thành cho phù hợp với thực tế của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp sản xuất sản phẩm có tính đơn chiếc thì đối tượng tính giá thành là từng sản phẩm, dịch vụ hoàn thành. Nếu sản xuất chế tạo hàng loạt thì đối tượng tính giá thành là từng loại sản phẩm hoặc hoạt động dịch vụ đã hoàn thành.


Mặt khác, khi xác định đối tượng tính giá thành còn phải căn cứ vào quy trình công nghệ sản xuất của doanh nghiệp. Nếu quy trình sản xuất giản đơn thì đối tượng tính giá thành là loại sản phẩm hoàn thành ở cuối quy trình công nghệ. Nếu quy trình sản xuất phức tạp liên tục thì đối tượng tính giá thành có thể là nửa thành phẩm ở từng giai đoạn và thành phẩm ở giai đoạn cuối cùng đã hoàn thành.

Xác định đối tượng giá thành đúng, phù hợp với điều kiện, đặc điểm sản xuất của doanh nghiệp giúp cho kế toán mở sổ kế toán, các bảng tính giá và giá thành sản phẩm theo từng đối tượng cần quản lý và kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch giá thành sản phẩm có hiệu quả.

Phương pháp tính giá thành sản xuất sản phẩm

Phương pháp trực tiếp.

Phương pháp này được áp dụng trong các doanh nghiệp thuộc loại hình sản xuất giản đơn số lượng mặt hàng ít, sản xuất với khối lượng lớn và chu kỳ sản xuất ngắn như các nhà máy điện, nước các doanh nghiệp khai thác (quặng,than..)

Giá thành sản phẩm được tính bằng cách trực tiếp lấy tổng số chi phí sản xuất cộng (+) hoặc trừ (-) số chênh lệch giữa giá trị sản phẩm dở dang đầu kỳ so với cuối kỳ chia cho số lượng sản phẩm hoàn thành được thể hiện theo công thức dưới đây:

Z = Dđk + C - Dck

Dđk, Dck: Chi phí sản phẩm dở dang đầu kỳ và cuối kỳ

C: Chi phí sản xuất phát sinh trong kỳ

Z, Zđv: Tổng giá thành và giá thành đơn vị theo từng loại

Qht: Số lượng sản phẩm hoàn thành

Phương pháp tổng cộng chi phí

Phương pháp này được áp dụng với các doanh nghiệp mà quá trình sản xuất sản phẩm được thực hiện ở nhiều bộ phận sản xuất, nhiều giai đoạn công nghệ như trong các doanh nghiệp khai thác ,dệt, nhuộm, cơ khí chế tạo máy, may mặc.

Giá thành sản phẩm được xác định bằng cách cộng chi phí sản xuất của các bộ phận chi tiết sản phẩm hay tổng chi phí sản xuất của các giai đoạn, bộ phận sản xuất tạo nên thành phẩm.

Giá thành thành phẩm = Z1 + Z2 + Z3+.+ Zn

Z1, Z2..Zn là giá thành hay tổng chi phí sản xuất của giai đoạn hoặc bộ phận 1, 2.n

>> Tham khảo: Dịch vụ quyết toán thuế
Phương pháp hệ số

Phương pháp này được áp dụng trong những doanh nghiệp mà trong cùng một quá trình sản xuất cùng sử dụng một thứ nguyên liệu và một lượng lao động nhưng thu được đồng thời nhiều loại sản phẩm khác nhau vậy chi phí không hạch toán riêng cho từng loại sản phẩm được mà phải hạch toán chung cho cả quá trình sản xuất.

Phương pháp này kế toán căn cứ vào hệ số quy đổi để quy các loại sản phẩm về sản phẩm gốc, từ đó dựa vào tổng chi phí liên quan đến giá thành các loại sản phẩm đã tập hợp để tính ra giá thành sản phẩm gốc và giá thành từng loại sản phẩm.

Phương pháp tỷ lệ

Phương pháp này áp dụng trong các doanh nghiệp sản xuất nhiều loại sản phẩm có quy cách phẩm chất khác nhau như may mặc, dệt kim, đóng giày, cơ khí chế tạo (dụng cụ, phụ tùng.). Để giảm bớt khối lượng hạch toán, kế toán thường tiến hành tập hợp chi phí sản xuất theo nhóm sản phẩm cùng loại. Căn cứ vào tỷ lệ chi phí giữa chi phí sản xuất thực tế với chi phí sản xuất kế hoạch (hoặc định mức) kế toán sẽ tính ra giá thành đơn vị và tổng giá thành sản phẩm từng loại.

Phương pháp loại trừ giá trị sản phẩm phụ

Phương pháp này được áp dụng trong các doanh nghiệp mà trong cùng một quá trình sản xuất, bên cạnh các sản phẩm chính thu được còn có thể thu được các sản phẩm phụ như các doanh nghiệp mía đường, bia. Để tính giá trị sản phẩm chính kế toán phải loại trừ giá trị sản phẩm phụ khỏi tổng chi phí sản xuất sản phẩm.

Tổng giá thánh sản phẩm chính = Giá trị sản xuất chính dở dang đầu kỳ + Tổng chi phí sản xuất phát sinh trong kỳ - Giá trị sản phẩm phụ thu hồi - Giá tri sản phẩm chính dở dang cuối kỳ

Phương pháp liên hợp

Phương pháp này áp dụng trong những doanh nghiệp có tổ chức sản xuất, tính chất quy trình đỏi hỏi việc tính giá thành phải kết hợp nhiều phương pháp khác nhau như các doanh nghiệp sản xuất hoá chất, dệt kim. kế toán có thể kết hợp phương pháp trực tiếp với phương pháp tổng cộng chi phí, phương pháp tỷ lệ với phương pháp tính cộng chi phí, phương pháp hệ số với loại trừ giá trị sản phẩm phụ.

Phương pháp tính giá thành theo đơn đặt hàng

Phương pháp này áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp sản xuất theo đơn đặt hàng,kế toán tiến hành tập hợp chi phí theo từng đơn đặt hàng.Đối tượng tính giá thành sản phẩm là sản phẩm của từng đơn đặt hàng.Việc tính giá thành này chỉ được tiến hành khi đơn đặt hàng hoàn thành ,đối với những đơn đặt hàng đến kỳ báo cáo chưa hoàn thành,thì toàn bộ chi phí tập hợp được theo đơn đó coi là sản phẩm dở dang cuối kỳ chuyển kỳ sau.

Phương pháp tính giá thành phân bước

Thường áp dụng trong các doanh nghiệp có quy trình công nghệ phức tạp,sản phẩm sản xuất qua nhiều giai đoạn chế biến ,liên tục,đối tượng tập hợp chi phí sản xuất là từng giai đoạn,còn đối tượng tính giá thành có thể là bán thành phẩm ở từng giai đoạn và sản phẩm hoàn thành ở giai đoạn cuối cùng,phương pháp này được chia thành hai phương pháp cụ thể sau:

* Phương pháp tính giá thành phân bước theo phương án hạch toán có bán thành phẩm. Công thức tính

Z1= Dđk1 +C1- Dck1

Z2 = Dđk2 +Z1 + C2 – Dck2

.....................................

Zht = Dđkn + Cn + Zn-1 - Dckn

Z1,Z2.....Zht:Tổng giá thành của các giai đoạn 1,2....giai đoạn hoàn thành

C1,C2.....Cn:Tổng chi phí tập hợp ở các giai đoạn 1,2.....n

Dđk1,Dđk2....Dđkn :Giá trị sản phẩm dở dang đầu kỳ ở giai đoạn 1,2....n

Dck1,Dck2....Dckn :Giá trị sản phẩm dở dang cuối kỳ ở giai đoạn 1,2....n

* Phương pháp tính giá thành phân bước theo phương án hạch toán không có bán thành phẩm.

Phương pháp này áp dụng trong doanh nghiệp có quy trình công nghệ sản xuất phức tạp kiểu song song.Theo phương án này ,kế toán không cần tính gía thành bán thành phẩm hoàn thành trong từng giai đoạn mà chỉ tính giá thành thành phẩm hoàn thành bằng cáchtổng hợp chi phí nguyên,vật liệu chính và các chi phí chế biến khác trong các giai đoạn công nghệ.

 Đến với ketoanthuehanoi.org luôn đem lại những dịch vụ kế toán tốt nhất cho các doanh nghiệp.
Nguồn: Tổng hợp
Share on Google Plus

1 nhận xét: