Các hình thức kế toán

Bài viết tổng hợp sau đây nhằm cung cấp cái nhìn chung nhất về kế toán trong doanh nghiệp và Các hình thức kế toán cho doanh nghiệp lựa chọn.
Các hình thức kế toán
Có thể bạn muốn xem:

1. Năm hình thức kế toán
Doanh nghiệp được áp dụng một trong năm hình thức kế toán sau
-  Hình thức kế toán Nhật ký chung;
-  Hình thức kế toán Nhật ký - Sổ Cái;
-  Hình thức kế toán Chứng từ ghi sổ;
-  Hình thức kế toán Nhật ký- Chứng từ;
-  Hình thức kế toán trên máy vi tính.
 2. Lựa chọn thức kế toán cho doanh nghiệp.
 Trên thực tế chỉ có bốn trường hợp đầu là doanh nghiệp cần phải lựa chọn. Bốn trường hợp này, Bộ Tài chính mô tả quy trình của của nó theo trình tự ghi chép bằng tay. Riêng hình thức kế toán "Trên máy tính" là do ngày nay hầu như tất cả công việc kế toán đều làm trên máy tính nên khi làm trên máy ta có thể lựa chọn bất kỳ hình thức nào (trong 4 trường hợp đầu đều được).
 Doanh nghiệp phải căn cứ vào quy mô, đặc điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh, yêu cầu quản lý, trình độ nghiệp vụ của cán bộ kế toán, điều kiện trang bị kỹ thuật tính toán, lựa chọn một hình thức kế toán phù hợp và phải tuân thủ theo đúng quy định của hình thức sổ kế toán đó, gồm:
+ Các loại sổ và kết cấu các loại sổ
+ Quan hệ đối chiếu kiểm tra, trình tự
+ Phương pháp ghi chép các loại sổ kế toán.
Đặc trưng cơ bản của hình thức kế toán Nhật ký chung: Tất cả các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh đều phải được ghi vào sổ Nhật ký, mà trọng tâm là sổ Nhật ký chung, theo trình tự thời gian phát sinh và theo nội dung kinh tế (định khoản kế toán) của nghiệp vụ đó. Sau đó lấy số liệu trên các sổ Nhật ký để ghi Sổ Cái theo từng nghiệp vụ phát sinh.
Đặc trưng cơ bản của hình thức kế toán Nhật ký - Sổ Cái: Các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh được kết hợp ghi chép theo trình tự thời gian và theo nội dung kinh tế (theo tài khoản kế toán) trên cùng một quyển sổ kế toán tổng hợp duy nhất là sổ Nhật ký - Sổ Cái. Căn cứ để ghi vào sổ Nhật ký - Sổ Cái là các chứng từ kế toán hoặc Bảng tổng hợp chứng từ kế toán cùng loại.
Đặc trưng cơ bản của hình thức kế toán Chứng từ ghi sổ: Căn cứ trực tiếp để ghi sổ kế toán tổng hợp là “Chứng từ ghi sổ”.
Đặc trưng cơ bản của hình thức kế toán Nhật ký-Chứng từ (NKCT)
+ Tập hợp và hệ thống hoá các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo bên Có của các tài khoản kết hợp với việc phân tích các nghiệp vụ kinh tế đó theo các tài khoản đối ứng Nợ.
+ Kết hợp chặt chẽ việc ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo trình tự thời gian với việc hệ thống hoá các nghiệp vụ theo nội dung kinh tế (theo tài khoản).
+ Kết hợp rộng rãi việc hạch toán tổng hợp với hạch toán chi tiết trên cùng một sổ kế toán và trong cùng một quá trình ghi chép.
+ Sử dụng các mẫu sổ in sẵn các quan hệ đối ứng tài khoản, chỉ tiêu quản lý kinh tế, tài chính và lập báo cáo tài chính.
Không chỉ đơn thuần là cung cấp các dịch vụ kế toán trọn gói, dịch vụ kế toán giá rẻ, dịch vụ kế toán thuế cho các doanh nghiệp. Công ty dịch vụ kế toán và tư vấn Luật Newvision Law còn chịu trách nhiệm pháp lý về những việc tư vấn quản lý thuế, giải trình với cơ quan thuế cho doanh nghiệp, hướng dẫn tận tình các nghiệp vụ kế toán, các thao tác với sổ sách kế toán, hướng dẫn tư vấn cho các doanh nghiệp tận tình về kế toán.
Chúc các bạn thành công!
>>> Xem thêm: Dịch vụ quyết toán thuế


Share on Google Plus

0 nhận xét: